Powered By Blogger

Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Lý Chiêu Hoàng


Hôm qua, Liz có đọc về cuộc đời đầy những tình tiết Nguyễn Du của Lý Chiêu Hoàng, Liz tự hỏi: "Mọi người từng xem truyện Kiều, thương cảm về cuộc đời một người không có thực là Kiều mà sao lại oán thán một người con gái tay không tấc sắt như Lý Chiêu Hoàng vì thế cuộc, một người con gái có cuộc đời là những chuỗi bi kịch?"

Gánh đại nghiệp giang sơn từ khi sáu tuổi, là vị vua đời cuối nhà Lý nhưng lại thường bị lãng quên và đôi khi bị lên án. Nhưng ai có suy xét lại về sự suy vong của thời Lý đâu phải do sớm chiều?

Ép hôn khi sáu tuổi với chính anh họ, sự thực đó đã cướp mất tuổi thơ trong trắng cũng như dấy lên cuộc hôn nhân loạn luân phi nghĩa của giới hoàng tộc thời ấy, để lại sau đó biết bao hệ lụy.

Kế đó lại bị chính phu quân mình phế truất rồi lại đẩy vào tay một người đàn ông khác, thủ tiết trung trinh, luân thường đạo lý đều bị giẫm đạp không từ thủ đoạn từ chính đức vua của một bờ cõi.

Tận mắt chứng kiến mẫu hậu bức ép vua cha để rồi nhìn mẫu hậu trở thành thê tử của bác họ mình. Lịch sử nói, Trần Thủ Độ có tình yêu son sắt với Trần Dung. Lịch sử nói, ông cách tân văn hóa. Người đời sau ghi nhận tên ông, còn Lý Chiêu Hoàng thì vô tình bỏ sót.

Không thể phủ nhận làm vua, đứng trên ngàn vạn người, phải lo cho cái lo của giang sơn của thiên hạ, phải thủ đoạn để đàn áp rối loạn nhưng đứng trước những thủ đoạn tàn ác như vậy của họ Trần cũng như Trần Thủ Độ, Liz không khỏi xót xa cho số phận của Lý Chiêu Hoàng.

Một câu chuyện bi ai chồng chất bi ai
Một tội ác ghi tạc sử sách
Là đúng là sai ai có thể nói hết
Xét cho cùng chỉ tội phận nữ nhi./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét